WTH là Bafana?! – Thế giới tuyệt vời của những biệt danh bóng đá châu Phi

Ngày/Giờ đăng: 26/01/2024 - 01:04

>> Truy cập link : Tường thuật bóng đá trực tuyến chất lượng cao <<

Biệt danh bóng đá châu Phi là một tập hợp tuyệt vời, với các đội tuyển quốc gia trong nhiều năm sử dụng biệt danh phản ánh bản sắc của các quốc gia và thấm nhuần các trận đấu quốc tế – đặc biệt là tại Cúp các quốc gia châu Phi – với hình ảnh gợi nhiều liên tưởng và những câu chuyện ngầm.

Với AFCON đang phát triển mạnh mẽ, đây là hướng dẫn của ESPN về biệt danh của các đội được trưng bày tại giải đấu, cũng như một số mẫu và chủ đề có thể tìm thấy trong các phần phụ của các sobriquets trên lục địa.

Động vật? Ở châu Phi? Đột phá…

Trong số 24 vòng loại AFCON, 17 vòng mang những biệt danh liên quan đến vương quốc động vật, không có gì đáng ngạc nhiên khi những sinh vật đứng đầu chuỗi thức ăn đặc biệt phổ biến.

Nigeria là một trong ba đội được mệnh danh là ‘những chú đại bàng’ tại Nations Cup, nhưng gã khổng lồ Tây Phi không chỉ là những chú đại bàng già. Họ là những con đại bàng SIÊU.

Tuy nhiên, ban đầu, Nigeria không đặt đúng biệt danh, được gọi là Quỷ đỏ và Đại bàng xanh trong những ngày đầu thành lập đội tuyển quốc gia, trước khi chuyển sang sử dụng những Siêu đại bàng đầy cảm hứng hơn nhiều sau Cúp Quốc gia 1988. .

Mali cũng là Đại bàng, trong khi Tunisia là một trong số các quốc gia kết hợp vương quốc động vật với vị trí địa lý, tự gọi mình là Đại bàng Carthage. Cái tên này cũng gợi nhớ đến bản sắc cổ điển của Tunisia thời hiện đại, phản ánh xu hướng tái diễn giữa các quốc gia nhằm cố gắng lấy lại bản sắc lịch sử khi họ tự sửa sang lại mình trong một thế giới hiện đại.

Đó là một câu chuyện tương tự đối với Ai Cập – biệt danh là các Pharaoh – quốc gia, giống như Tunisia, thừa nhận rằng lịch sử của họ cung cấp cơ sở vững chắc cho việc tái tạo bản sắc dân tộc hiện đại. Biệt danh của người Bắc Phi gắn liền với việc xây dựng thương hiệu của Ai Cập trên phạm vi toàn cầu, với ảnh hưởng của ‘Ai Cập cổ đại’ vẫn là đặc điểm nổi bật của đất nước.

Thời kỳ Pharaon của Ai Cập chắc chắn là thời kỳ hoàng kim của đất nước, đóng vai trò là nguồn gốc của niềm tự hào và sự tự tin của tập thể, đồng thời truyền cảm hứng cho những người Ai Cập hiện đại bước lên một tiêu chuẩn cao cả. Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi họ lập kỷ lục bảy lần vô địch châu Phi!

Nhiều biệt danh động vật trong số này cũng có nét đặc biệt hoặc nét cá tính riêng. Maroc không chỉ có những con sư tử mà còn có những chú sư tử Atlas, ám chỉ đến loài mèo đã tuyệt chủng trước đây từng lang thang ở Bắc Phi, trong khi đối thủ trong khu vực của họ là Algeria là Les Fennecs – Cáo sa mạc.

Syli Nationale của Guinea được dịch là Voi quốc gia trong ngôn ngữ Susu của vùng ven biển đất nước, và những người đồng bào Tây Phi Senegal cũng kết hợp ngôn ngữ địa phương trong biệt danh của họ. ‘Teranga’, trong tiếng Wolof, là một từ có nghĩa là lòng hiếu khách và sự ấm áp… khiến Teranga Lions trở thành một sự kết hợp hơi khó hiểu.

Palancas Negras của Angola được dịch là linh dương Sable – một loài bản địa của đất nước này – và Mozambique (Os Mambas) và Cape Verde (Cá mập) cũng làm theo.

Đối với Burkina Faso, việc chọn ngựa giống làm biệt danh quốc gia của họ ám chỉ câu chuyện về Công chúa Yennenga – được coi là mẹ của dân tộc Mossi của đất nước – và con ngựa giống trắng mà cô cưỡi để trốn thoát khỏi nơi bị giam cầm.

Cộng hòa Dân chủ Congo – trước đây là Zaire – có mối quan hệ lâu dài với loài báo. Trong nhóm dân tộc Tetela, nơi Thủ tướng đầu tiên của đất nước Patrice Lumumba thuộc về, một nghi thức nhập môn kết thúc bằng việc người ta khoác lên mình da báo để biểu thị quá trình chuyển đổi sang trở thành một chiến binh – ‘Chiến binh báo’.

Trong thời kỳ thuộc địa, Teleta đã chống lại các lực lượng thuộc địa Bỉ, tạo nên mối liên hệ giữa hình ảnh con báo và sự thách thức bảo vệ quê hương của mình. Sau khi giành được độc lập, với Lumumba là người đứng đầu quốc gia mới, người Congo được khuyến khích thể hiện những phẩm chất của loài báo.

Người kế nhiệm cuối cùng của Lumumba là Joseph Mobutu đã đổi tên đất nước thành ‘Zaire’ và theo đuổi các chính sách ‘Xác thực’ và Châu Phi hóa trong đầu những năm 70, cố gắng xác định lại nhà nước mới khác biệt rõ ràng với lãnh thổ do Bỉ quản lý.

Nhận thức được giá trị của bóng đá như một phương tiện để phát triển bản sắc Zairian, biểu tượng con báo đã được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc, từ thương hiệu cá nhân của tổng thống – bao gồm cả chiếc mũ in hình da báo khét tiếng của ông – cho đến biệt danh của đội tuyển quốc gia.

Trước đây là Những chú sư tử, đến World Cup 1974 – khi Zaire trở thành đội bóng châu Phi cận Sahara đầu tiên tham gia giải đấu – họ được đổi tên thành Báo hoa mai. Có một chút tinh tế về bộ dụng cụ mang tính biểu tượng của họ, với khuôn mặt báo hoa mai có kích thước thật trên ngực, từ ‘Leopards’ ở trên và ‘Zaire’ ở dưới.

Mang tính biểu tượng như Báo hoa mai của DRC là Sư tử ‘Bất khuất’ của Cameroon. Ban đầu chỉ là Những chú sư tử, ký hiệu ‘Bất khuất’ đã được thêm vào vào năm 1972 – theo lệnh của Tổng thống Cameroon Ahmadou Ahidjo – sau khi đội tuyển quốc gia bị loại khỏi Cúp quốc gia ’72 trên sân nhà.

Phải mất thêm 12 năm nữa, những cái tên mới Những chú sư tử mới giành được chức vô địch AFCON đầu tiên, nhưng màn trình diễn của đất nước này tại giải đấu năm 1988 và việc trở thành đội châu Phi đầu tiên lọt vào tứ kết World Cup năm 1990 đã làm tăng thêm sức nặng cho cảm giác rằng đây là một giải đấu lớn. một bên có lòng khao khát và quyết tâm sâu sắc hơn.

Mặc dù việc các cường quốc về thể thao, chính trị, kinh tế, địa lý của Châu Phi chọn các vị vua rừng xanh trong việc chọn biệt hiệu là điều dễ hiểu, nhưng các cường quốc châu lục này đã phải thực hiện một cách tiếp cận khác.

Ví dụ, những đội như Gambia đã đủ điều kiện, hoặc thậm chí Rwanda nhỏ bé, Mauritius hay Benin, những người chưa vượt qua được, sẽ có vẻ hơi phi lý khi cố gắng tự nhận mình là ‘sư tử’ hoặc ‘đại bàng’.

Thay vào đó, các quốc gia này đã chấp nhận tình trạng ‘kẻ yếu’ của mình bằng những biệt danh thể hiện khía cạnh sâu sắc hơn của bản sắc dân tộc cũng như vị thế chính trị và xã hội của mỗi quốc gia trong lục địa.

Gambia là Bọ cạp – chúng có thể nhỏ nhưng có nọc độc ở đuôi, có khả năng hạ gục bất kỳ sinh vật lớn hơn nào – điều này rất phù hợp với một quốc gia chỉ có lục địa lớn thứ 49 ở Châu Phi, trong khi Ong bắp cày của Rwanda cũng có lý do tương tự .

Guinea-Bissau, với diện tích chỉ 36.000 km2, là Djurtus, Chó hoang, thừa nhận sức mạnh lớn hơn có thể tìm thấy trong sự đoàn kết, phản ánh sự hợp tác săn bắn và cộng đồng xã hội chặt chẽ của loài chó.

Những quốc gia này thừa nhận tầm vóc nhỏ bé hơn hoặc nguồn lực hạn chế của mình, nhưng vẫn sở hữu sự gắn kết về bản sắc có thể khiến họ trở nên vĩ đại hơn tổng số các bộ phận của mình.

Nhưng con vật lớn nhất trên đất châu Phi đã được cứu cho đội chủ nhà Bờ Biển Ngà. Với việc đất nước vẫn mang cái tên như thời kỳ thuộc địa, đây là một trong những biệt danh có tiếng vang nhất trên lục địa, và có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi Bờ Biển Ngà – nơi có lịch sử giữ mối liên hệ chặt chẽ với ‘các bậc thầy thuộc địa’ của mình là Pháp – vẫn giữ nguyên tên này. một bản sắc dựa chủ yếu vào ‘kiếp trước’ thuộc địa của nó.

Trong khi số lượng voi thực tế trong nước đang suy giảm thảm hại, thì phe quốc gia vẫn là một trong những điểm có tiềm năng thống nhất lớn nhất ở một quốc gia đang phải vật lộn với xung đột sắc tộc và tôn giáo.

Ngoài trường bên trái

Không giống như nhiều đối thủ châu Phi, bộ đôi Nam Phi Nam Phi và Namibia – những người đã gặp nhau trong trận derby COSAFA hôm Chủ nhật – đã áp dụng một cách tiếp cận khác trong việc đặt biệt danh.

Nam Phi vẫn giữ tên ‘Bafana Bafana’ – một cụm từ tiếng Zulu dịch đại khái là ‘những chàng trai’ – được sử dụng ngay sau khi đất nước hậu phân biệt chủng tộc trở lại bóng đá quốc tế vào năm 1992. Liên đoàn bóng đá nước này đã cân nhắc việc thay đổi nó – họ đã không làm vậy’ Nếu không đăng ký biệt hiệu, bạn sẽ mất đi khoản doanh thu tiếp thị khổng lồ – nhưng hiện tại, nó vẫn còn.

Namibia được biết đến với cái tên Những chiến binh dũng cảm (có phần trùng lặp), và mặc dù đầy cảm hứng nhưng điều đó vẫn chưa giúp họ giành được chiến thắng AFCON đầu tiên.

Cũng đáng đề cập đến Nzalang Nacional của Guinea Xích đạo – National Thunder in a Fang – biệt danh đã truyền cảm hứng trực tiếp cho bộ dụng cụ tấn công sét mới ra mắt gần đây của họ.

Tên có nguồn gốc chính trị

Zambia, người chiến thắng năm 2012, được gọi là Chipolopolo, dịch là Đạn đồng trong ngôn ngữ Bemba – ám chỉ loại đồng được tìm thấy rất nhiều ở Zambia và là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của đất nước.

Đội tuyển quốc gia trước đây được gọi là KK Eleven – để tưởng nhớ tổng thống đầu tiên của đất nước, Kenneth Kaunda – nhưng biệt danh đã được đổi thành Chipolopolo vào năm 1993 sau một bài hát được hát bởi Đảng Độc lập Quốc gia Thống nhất của nhà lãnh đạo.

Không giống như Bờ Biển Ngà, vẫn gần gũi với Pháp sau khi giành độc lập, bản sắc hậu thuộc địa của Ghana đã tích cực tìm cách tách biệt và phân biệt đất nước với quốc gia trước đây là ‘Bờ biển Vàng’.

Tổng thống đầu tiên Kwame Nkrumah là cha đẻ của Chủ nghĩa Liên Phi. Nhận thức được vị thế của Ghana là quốc gia cận Sahara đầu tiên giành được độc lập, ông đã chọn cách ‘xây dựng thương hiệu’ cho quốc gia này theo đường lối Liên Phi.

Vì vậy, Gold Coast đã trở thành Ghana, với Nkrumah – nhận thức rõ về sức mạnh của bóng đá trong việc vượt qua rào cản giữa những người khác nhau – sử dụng môn thể thao này để xây dựng niềm tự hào của người Ghana, tình cảm và sự đoàn kết của người dân châu Phi.

Biệt danh ‘Những ngôi sao đen’ được lấy cảm hứng từ công ty vận tải Black Star Line năm 1920 của Marcus Garvey – một đối trọng của White Star Line nổi tiếng – với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho người Mỹ da đen quay trở lại Châu Phi. Logo ngôi sao đen năm cánh của nó đã trở thành biểu tượng của sự giải phóng châu Phi.

Ngôi sao đã được sử dụng trên lá cờ của Ghana và trên Cổng Sao Đen ở Quảng trường Độc lập ở Accra – do Nkrumah ủy quyền – và là một lựa chọn đương nhiên cho phía quốc gia.

Các ngôi sao là biểu tượng phổ biến của các đội châu Phi – được sáu đội trên khắp lục địa sử dụng – thừa nhận tầm quan trọng của chúng trong việc điều hướng và sự cộng hưởng của chúng đối với người dân châu Phi.

Không phải ngẫu nhiên mà cả sáu quốc gia có “ngôi sao” trong biệt danh đều có mối quan hệ quan trọng với đại dương, ví dụ như Somalia (Những ngôi sao đại dương), chẳng hạn có đường bờ biển lớn nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên lục địa châu Phi.

Câu chuyện tương tự cũng xảy ra với Tanzania, quốc gia có hai biệt danh: Ngôi sao Taifa (Quốc gia, trong tiếng Swahili) và Ngôi sao Kilimanjaro.

>> Bạn không nên bỏ lỡ : Lịch thi đấu bóng đá trực tuyến hàng giờ <<

Bài viết liên quan
No.
Team
MP
Pts
No results

phim sex hay, phim sex 2024